Ngày 15/9/2022, Tổ khoa học tự nhiên trường THCS Trung Mầu đã tổ chức buổi chuyên đề xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động Trải nghiệm trong nhà trường, Thầy giáo Nguyễn Văn Vũ - TTCM tổ KHTN đã đại diện trình bày với các đ/c BGH và các thầy cô giáo trong nhà trường.
Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 là hoạt động giáo dục được thực hiện bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hoạt động này được phân chia theo hai giai đoạn:
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động khác nhau, mỗi học sinh vừa tham gia vừa thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều chỉnh cách tổ chức hoạt động để sống và làm việc hiệu quả. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh bước đầu xác định được sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động và người công dân có trách nhiệm.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình Hoạt động trải nghiệm tiếp tục phát triển những phẩm chất và năng lực đã hình thành từ giai đoạn giáo dục cơ bản thông qua hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động, hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhưng tập trung cao hơn vào việc phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp.
Hoạt động hướng nghiệp trải nghiệm tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn gia đình, nhà trường, xã hội; tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp dưới sự hướng dẫn, tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo). Các năng lực chung hình thành và phát triển trong Hoạt động trải nghiệm được thể hiện dưới các hình thức đặc thù: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.
Ở cấp trung học cơ sở, chương trình tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng và bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.
Thông qua chuyên đề HS hiểu được thế nào là nơi công cộng, biết thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng; thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và có ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.
Học sinh được trực tiếp tham gia các hoạt động dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, phát huy sự sáng tạo của học sinh, tạo sân chơi trí tuệ, sự hứng thú đam mê môn học. Học sinh biết vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Tin học, ... đáp ứng mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa học sinh trong quá trình tổ chức hoạt động. Thông qua hoạt động trải nghiệm tạo cơ hội cho tất cả học sinh được vận dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống một cách sáng tạo, tự hình thành phẩm chất, năng lực cho bản thân thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các tình huống xã hội, thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau, có cách giao tiếp, ứng xử văn minh, thân thiện.
Thông qua hoạt động trải nghiệm để nâng cao hiệu quả việc dạy học, nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp dạy học các môn nói chung, cho giáo viên dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường nói riêng, đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và trao đổi chuyên môn góp phần thúc đẩy phong trào dạy học trong nhà trường ngày một tốt hơn.
Cuối buổi chuyên đề, các đồng chí giáo viên tham dự đã trao đổi thảo luận về nội dung, phương pháp triển khai Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường THCS.
Thông qua buổi chuyên đề, các thầy cô giáo có thêm những kinh nghiệm, phương pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới.